Ý NGHĨA CỦA VIỆC ĐI HỌC VỚI KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN: SỰ KẾT HỢP CỦA NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG VÀ ĐỊNH TÍNH CHO MỘT HỌC PHẦN NGOẠI NGỮ
Abstract
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá mối quan hệ giữa số buổi đi học và kết quả học tập của sinh viên thuộc một học phần ngoại ngữ trong chương trình cử nhân. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu thứ cấp cho phần đánh giá định lượng mối quan hệ nói trên, sử dụng hồi quy bình phương nhỏ nhất thông thường và dữ liệu sơ cấp từ phỏng vấn sâu cho phần đánh giá định tính ý nghĩa của việc đi học với kết quả học phần của sinh viên. Kết quả phân tích định lượng cho thấy việc đi học có ảnh hưởng tích cực đến các đầu điểm đánh giá thuộc học phần, đặc biệt là điểm giữa kỳ. Kết quả phân tích định tính khẳng định hiệu quả của thời gian học trên lớp đồng thời cho thấy vai trò của hai học phần điều kiện và góc nhìn mới mẻ của sinh viên về yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến kết quả học phần. Nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm ủng hộ các lý thuyết học tập hiện đại được xây dựng trên nền tảng chủ nghĩa kiến tạo, nhấn mạnh ý nghĩa của việc đi học chuyên cần với kết quả học phần của sinh viên trong đào tạo trình độ cao, kết hợp riêng có nghiên cứu định lượng và định tính.