NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI KHẢ NĂNG CÓ VIỆC LÀM CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG SAU KHI TỐT NGHIỆP
Lê Phương Lan, Chu Thị Mai Phương, Nguyễn Thị Khánh Trinh
Abstract
Tóm tắt
Bài viết sẽ nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng có việc của sinh viên ĐH Ngoại thương sau khi tốt nghiệp. Cụ thể bài viết sẽ trả lời các câu hỏi sau: i) Các yếu tố như điểm đầu vào, điểm tốt nghiệp, điểm tiếng anh, xếp loại học lực khi tốt nghiệp, có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, ii) Liệu những sinh viên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa thì khả năng có việc sau khi tốt nghiệp có cao hơn các sinh viên khác? iii) Khả năng cạnh tranh của sinh viên ngoại thương so với sinh viên các trường khác như thế nào? iv) Việc theo học các khóa học kỹ năng mềm trước khi ra trường, tham gia làm thêm trong thời gian sinh viên và sự cập nhật thông tin thị trường lao động ảnh hưởng đến khả năng của sinh viên sau khi tốt nghiệp như thế nào? v) Sức khỏe có ảnh hưởng ra sao đến khả năng có việc làm của sinh viên? Kết quả hồi quy cho thấy biến số điểm đầu vào, điểm tốt nghiệp, điểm tiếng anh, xếp loại bằng tốt nghiệp đều có tác động cùng chiều tới xác suất có việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, những sinh viên trong quá trình đi học có tham gia hoạt động ngoại khóa, tham gia các khóa học kỹ năng mềm và đi làm thêm trước khi tốt nghiệp, thì xác suất mà sinh viên đó có việc làm sẽ cao hơn sinh viên không tham gia hoạt động trên.
Từ khóa: khả năng có việc làm, yếu tố ảnh hưởng khả năng có việc làm
AbstractThis paper studies the factors affecting the employability of FTU students after graduation. Specifically it is to answer following questions: i) How do the input factors such as entrance exam marks, graduation mark, English mark, academic graduation ranking influence the employability of students after graduation, ii) Whether the students who actively participate in extracurricular activities have higher employability after graduation than other students? iii) How is the competitiveness of FTU students compared with students from other universities? iv) How do the study of soft skills before graduation, participation in parttime jobs and labor market information updatability affect the ability of students after graduation? v) How does health affect the employability of students? The regression results show that entrance exam marks, graduation mark, English mark, graduation ranking all have positive relation with the employability of FTU students after graduation. In addition, if students participate in extracurricular activities, attend soft skills courses, do part time jobs before graduation, they will have higher employability than those who do not.
Keywords: employability, factors affecting employability