NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CỐT LÕI CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ THƯƠNG MẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
Abstract
Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá mức độ nhận thức về tầm quan trọng và khả năng tích lũy các kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên ngành Ngôn ngữ thương mại - Trường Đại học Ngoại thương. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 400 sinh viên ngành Ngôn ngữ thương mại - Trường Đại học Ngoại thương và 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính bao gồm: thu thập dữ liệu, sử dụng bảng hỏi và phỏng vấn chuyên sâu. Kết quả cho thấy, phần lớn sinh viên đều nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng nghề nghiệp nhưng việc tích lũy các kỹ năng cần thiết chưa cao. Đặc biệt, nghiên cứu chỉ ra các kỹ năng có chỉ số ưu tiên cao như lãnh đạo; giao tiếp bằng lời; xã giao kinh doanh; công nghệ; sử dụng thành thạo ngôn ngữ thương mại; giải quyết vấn đề; phân tích; tự học; sử dụng thành thạo ngoại ngữ thứ 2; xây dựng chiến lược, điều hành hệ thống. Kết quả nghiên cứu này bổ sung thêm vào cơ sở lý thuyết về kỹ năng nghề nghiệp, cũng như có thể được ứng dụng làm căn cứ cho các nhà quản lý cơ sở đào tạo đưa ra các thay đổi phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, đào tạo.