PHÂN TÍCH NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XU HƯỚNG CHI TIÊU CỦA NGƯỜI TRẺ TRONG ĐỘ TUỔI TỪ 18-30 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Abstract
Mục tiêu của bài viết là phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chi tiêu của thanh niên sinh sống và lao động tại Hà Nội từ 18-30 tuổi, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng dựa vào nền tảng lý thuyết hành vi có kế hoạch và mô hình mô hình phương trình cấu trúc tối thiểu từng phần. Mô hình nghiên cứu gồm 5 biến độc lập: sự thuận tiện của việc mua sắm; quảng cáo và khuyến mại từ cửa hàng, nhãn hàng; thái độ với việc chi tiêu; chuẩn chủ quan về chi tiêu; kiểm soát hành vi chi tiêu. Kết quả nghiên cứu cho thấy đối với cả hai mặt hàng thiết yếu và không thiết yếu, thái độ, kiểm soát hành vi chi tiêu và chuẩn chủ quan đối với chi tiêu là 3 yếu tố chính thúc đẩy xu hướng chi tiêu của người trẻ tại Hà Nội. Dựa vào việc xác định những yếu tố ảnh hưởng tới xu hướng chi tiêu của nhóm này, nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng được một phần xu hướng chi tiêu của người trẻ Hà Nội cũng như giúp các cơ quan chính sách đưa ra định hướng chi tiêu hợp lý và hiệu quả đối với nhóm đối tượng này.