Lợi ích và chi phí tiềm năng khi Việt Nam gia nhập hiệp định mua sắm công WTO (GPA)

Lợi ích và chi phí tiềm năng khi Việt Nam gia nhập hiệp định mua sắm công WTO (GPA)

  • Tạp chí Kinh tế Đối ngoại

Abstract

Tóm tắt

Vit Nam, mua sm công hay còn gi là mua sm chính ph chiếm mt t trng ln trong GDP (t 7% năm 2007 tăng lên đến 22% năm 2010 – theo mt tài liu ca MUTRAP (2010) con s này có th lên ti 36%) nhưng đã tr thành mt trong nhng khon chi tiêu kém hiu qu nht trong nn kinh tế gn lin vi tht thoát và tham nhũng[1], t đó dn ti n công cao và lm phát cao. Vì vy, chi tiêu chính ph Vit Nam bao gm nhng khon mua sm công được xác đnh là mt lĩnh vc cp bách cn phi được ci cách. Ci cách chi tiêu chính ph cũng là mt trong ba tr ct tái cu trúc nn kinh tế được xác đnh bi chính ph Vit Nam hu khng hong 2008, trong hoàn cnh các ngun lc thúc đy tăng trưởng theo chiu rng đã đt đến ti hn. Vi thi đi toàn cu hóa hin nay, khi Vit Nam trong nhng năm gn đây liên tiếp ký kết các hip đnh thương mi t do vi quy mô và mc đ sâu rng chưa tng có, vic gn kết chi tiêu công vào nhng tiêu chun quc tế trong các hip đnh thương mi t do là mt công c rt hu ích đ thúc đy quá trình k trên. Thc tế,Vit Nam đã hoàn thành đàm phán hip đnh thương mi t do xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hip đnh thương mi t do EU – Vit Nam (EVFTA) trong đó có mt chương nói v Mua sm công và đng thi đang là quan sát viên ca Hip đnh mua sm công ca WTO (GPA). Do đó, dưới góc đ kinh tế cũng như chính tr, Vit Nam có mt đng lc rt ln đ gia nhp hip đnh GPA đ thúc đy hơn na tính hiu qu ca mua sm công nói riêng và chi tiêu chính ph nói chung. Tham gia hip đnh GPA không ch mang đến li ích mà còn có chi phí cho các nước thành viên. Bài viết dưới đây s gii thiu tng quan v mua sm công và hip đnh GPA cũng như h thng mua sm công ti Vit Nam, đng thi đánh giá vic gia nhp, thc thi các điu khon ca GPA s tác đng ra sao ti nn kinh tế Vit Nam

 

Từ khóa: Mua sm công, mua sm chính ph, đu thu, Hip đnh mua sm chính ph (GPA)

 

Abstract

In Vietnam, government procurement accounts for considerable proportion of GDP (from 7% in 2007 up to 22% in 2010 – in a report from MUTRAP in 2010 the number could be 36%) but becomes the most ineffective expenditure in the whole economy embedding waste and corruption, which entails high public debt and high inflation. Therefore, government spending including government procurement has been targeted as an urgent area that needed to be reformed. Reforming government spending is also one of three reconstructive pillars identified by Vietnam’s government after being suffered from the impacts of the global financial crisis in 2008 as well as in the context of limited resources for capital based growth model. Under the circumstances, committing to the trade agreements in which government procurement provisions are attached could be a valuable tool to enhance this process. Indeed, Vietnam completed negotiation of  Trans Pacific Partnership (TPP) which embodies government procurement provisions and simultaneously an observer of Government Procurement Agreement of the WTO (GPA). Therefore, from economic and political perspective, Vietnam has strong incentives to access to GPA to promote the efficiency of government procurement in particular and government spending in general. Participating GPA, however brings not only benefits but also costs incurred by acceding members. The article will introduce first overall information about government procurement and GPA, then examine how it will impact on Vietnam’s economy

Key words: public procurement, government procurement, tendering, government procurement agreement (GPA)

Published
2018-05-17