KIỂM ĐịNH TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG BỐ THÔNG TIN TỚI CHI PHÍ VỐN CỔ PHẦN TẠI VIỆT NAM VỚI CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔ HÌNH FAMA-FRENCH
Nguyễn Việt Dũng
Abstract
Tóm tắt
Do các doanh nghiệp ở Việt Nam đa phần chỉ thấy các bất lợi khi công bố thông tin nên quá trình minh bạch hóa thông tin gặp nhiều trở ngại. Việc làm rõ những lợi ích của công bố thông tin đối với bản thân doanh nghiệp sẽ góp phần khắc phục các trở ngại này. Mục đích của bài viết là kiểm chứng tác động của công bố thông tin tới chi phí vốn cổ phần của các công ty niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM. Phương pháp của Botosan (1997) và mô hình lợi nhuận thặng dư (residual income model) được áp dụng để đo lường mức độ công bố thông tin và chi phí vốn cổ phần của doanh nghiệp. Tác động của công bố thông tin đến chi phí vốn cổ phần được kiểm chứng bằng một mô hình kinh tế lượng với biến kiểm soát là các nhân tố của mô hình Fama-French (1992, 1993) do mô hình này đã cho thấy được ưu thế của nó trong giải thích biến động lợi suất trên thị trường cổ phiếu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số các yếu tố được phân tích, công bố thông tin có tác động rõ rệt nhất đến việc làm giảm chi phí vốn cổ phần.
Từ khóa: Công bố thông tin, lợi suất yêu cầu, chi phí vốn cổ phần.