MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG MARKETING XANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM
Nguyễn Thị Thu Hà, Bùi Quang Tín
Abstract
Tóm tắt
Mặc dù marketing xanh đã xuất hiện trên thế giới cách đây đã hơn 30 năm nhưng ở Việt Nam đây
vẫn còn là một vấn đề mới mẻ với phần lớn doanh nghiệp. Xu hướng tiêu dùng sản phẩm thân thiện
với môi trường hay còn gọi là sản phẩm xanh ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới cũng như
tại Việt Nam nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng cho việc chuyển sang marketing
xanh. Bài viết khái quát các vấn đề lý luận và thực tiễn về marketing xanh, những cơ hội thách thức
đối với doanh nghiệp khi ứng dụng marketing xanh tại Việt Nam để từ đó đề xuất một số gợi ý giúp
các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng marketing xanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thân
thiện với môi trường của người tiêu dùng và cạnh tranh bền vững. Bài viết sử dụng phương pháp
tổng hợp, phân tích để làm rõ vấn đề nghiên cứu.
Từ khóa:
Mã số: 115.271214. Ngày nhận bài: 27/12/2014. Ngày hoàn thành biên tập: 27/04/2015. Ngày duyệt đăng:2/10/2015.
Summary
Although green marketing appeared in the world more than 30 years ago in Vietnam, this is still
a new issue for most Vietnamese enterprises. The trend towards consumption of environmentally
friendly products aka green products has become increasingly popular around the world as well as
in Vietnam. However, many Vietnam businesses are not ready for the switch to green marketing. This
article will give an overview of theoretical issues and practices of green marketing, the opportunities
and challenges for businesses when applying green marketing in Vietnam, then propose some
suggestions to help enterprises enhance the application of green marketing, meet consumers’various
demand for environmentally friendly products and boost sustainable competition. This paper uses
synthesis, analysis methods to clarify the research issue.
Key words: Enterprise, Green marketing.
Paper No.115.271214. Date of receipt: 27/12/2014. Date of revision: 27/04/2015. Date of approval: 2/10/2015.