NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA MẶT HÀNG NƯỚC GIẢI KHÁT KHÔNG CỒN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Thu Hà - Nguyễn Thị Quỳnh Chi
Abstract
Tóm tắt
Theo báo cáo ngành của Công ty cổ phần chứng khoán Vietinbank mức tăng trưởng doanh thu nước
giải khát không cồn giai đoạn 2011-2014 tại Việt Nam là 13,5% và dự kiến trong giai đoạn 2015-2019
mức tăng trưởng vẫn sẽ duy trì ở mức trung bình là 8,5 % (Nguyễn Thị Thu Hằng, Lê Duy Hưng, 2015).
Với 135 doanh nghiệp thì mức độ cạnh tranh trong ngành được đánh giá rất cao. Nghiên cứu này dựa
vào lí thuyết hành vi người tiêu dùng đã chỉ ra rằng có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến quyết định của
người tiêu dùng nước giải khát không cồn của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh như thương
hiệu, quảng cáo, kênh phân phối, bao bì, sở thích trong khi giá thành, thu nhập và giới tính không có
ý nghĩa quyết định.
Từ khóa: Hành vi người tiêu dùng, nhân tố ảnh hưởng, nước giải khát.
Mã số: 220.060116. Ngày nhận bài: 06/01/2016. Ngày hoàn thành biên tập: 09/03/2016. Ngày duyệt đăng: 09/03/2016.
Summary
According to the industry reports by JSC Securities Vietinbank revenue growth rate of non-alcoholic
beverages in Vietnam was13.5% during the period 2011-2014 and projected to continue to grow at
an average rate of 8.5% annually in the period from 2015 to 2019(Nguyen Thi Thu Hang, Le Duy
Hung, 2015). With 135 businesses, the level of competition in the industry is rated as very high. The
study based on the theory of consumer behavior has shown that there are many factors influencing the
decisions of consumers of non-alcoholic beveragesin Ho Chi Minh City such as brand, advertising,
distribution channels, packaging, tastes while price, income or age do not have any effects.
Key words: consumer behavior, influence factor, drinks.
Paper No.220.060116. Date of receipt: 06/01/2016. Date of revision: 09/03/2016. Date of approval: 09/03/2016.