ẢNH HƯỞNG CỦA NHỮNG “DOANH NGHIỆP SỐNG THỰC VẬT” TỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Ở NHẬT BẢN TRONG GIAI ĐOẠN “THẬP KỶ MẤT MÁT”

Nguyễn Thị Tường Anh - Vũ Thị Thanh Xuân - Nguyễn Thị Kim Hồng

  • Tạp chí Kinh tế Đối ngoại
  • Nguyễn Thị Tường Anh
  • Vũ Thị Thanh Xuân
  • Nguyễn Thị Kim Hồng

Abstract

Tóm tắt
Dựa trên định nghĩa về doanh nghiệp sống thực vật của Ricardo J. Caballero & Takeo Hoshi &
Anil K. Kashyap (2004), nhóm tác giả đã nghiên cứu nền kinh tế Nhật Bản nhằm phân tích những tác
động của doanh nghiệp sống thực vật tới tăng trưởng kinh tế. Có thể kết luận rằng, bên cạnh tác động
tích cực là giảm tỷ lệ thất nghiệp, các doanh nghiệp sống thực vật gây ra hàng loạt tác động tiêu cực
tới tăng trưởng kinh tế như giảm năng suất lao động, bóp méo hoạt động của thị trường khi tác động
vào tỷ lệ việc làm mới được tạo thêm, giảm hiệu quả của việc phân phối các nguồn lực trong nền kinh
tế, lãng phí nguồn lực, ngăn chặn các doanh nghiệp mới gia nhập vào thị trường….
Từ khóa: Doanh nghiệp sống thực vật, tín dụng ưu đãi, tính hiệu quả.
Mã số: 198.071115. Ngày nhận bài: 07/11/2015. Ngày hoàn thành biên tập: 31/12/2015. Ngày duyệt đăng: 31/12/2015.
Abstract
Based on definition of zombie firms by Ricardo J. Caballero & Takeo Hoshi & Anil K. Kashyap
(2004), the author studies Japanese economy to analyze the impact of zombie firms on economic
growth. It can be concluded that beside only one positive effect to reduce unemployment rate, zombie
firms can cause series of negative effect on growth of economy like decline productivity and average
yield of the economy, distort the market by affecting the ratio of new job is created, cause serious
impact to the operation of the normal business, reduce the level of effectiveness of the reallocation
of resources, waste of resources, prevent new firms entering the market.
Key words: Zombie firms, favorable credit, effectiveness.
Paper No. 198.071115. Date of receipt: 07/11/2015. Date of revision: 31/12/2015. Date of approval: 31/12/2015.

Published
2018-05-19