NHẬP KHẨU Ô TÔ CỦA VIỆT NAM TỪ CÁC NƯỚC THÀNH VIÊN CỦA HIỆP ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP)
Từ Thúy Anh, Phạm Xuân Trường, Nguyễn Thị Quỳnh Hương
Abstract
Tóm tắt
Ô tô luôn là một trong những ngành mũi nhọn của bất cứ nền công nghiệp nào trên thế giới. Để làm ra một chiếc ô tô đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều ngành từ ngành cơ bản như khai mỏ, luyện kim đến phức tạp như chế tạo linh kiện, điện tử, đi kèm với đó là rất nhiều công nghệ tiên tiến. Do đó, ngay từ đầu quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách rõ ràng bảo hộ cho ngành sản xuất ô tô trong nước phát triển. Tuy nhiên trải qua một quãng thời gian tương đối dài, ngành sản xuất ô tô trong nước chỉ dừng lại ở mức lắp ráp, chất lượng ô tô làm ra ở mức trung bình trong khi đó phần lớn ô tô trên thị trường là ô tô nhập khẩu. Hiện nay ASEAN và 6 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand) đang đàm phán một hiệp định thương mại tham vọng có tên gọi là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP). Trong thời gian tới, khi hiệp định RCEP được hình thành sẽ bao gồm những nước xuất khẩu ô tô rất lớn trên thế giới nói chung và xuất khẩu vào thị trường Việt Nam nói riêng, lượng ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ tăng đột biến. Điều này đòi hỏi những nhà hoạch định chính sách cần có những biện pháp đối phó hợp lý để tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Từ khóa: RCEP, nhập khẩu, công nghiệp ô tô
Abstract
Automobile plays an important role in any industrialized economy all over the world. Automobile production requires the participation of various industries, accompanied with advanced technologies. Thus, from the beginning of the country’s industrialization process,Vietnamese Government have adopted protectionism policies in order to support the growth of domestic automobile production. However, Vietnam automobile sector has been still stagnant at the stage of assembling, with medium quality of outputs, which leads to the huge quantity of import. ASEAN and its 6 dialogue partners (China, Japan, Republic of Korea, India, Australia and New Zealand) are currently negotiating an ambitious and comprehensive agreement, which is called the Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP). If this agreement is concluded and implemented, the Vietnam’s car import quantity is expected to dramatically increase. In this context, policy makers need to come up with solutions in order to cope with the challenges brought by the RCEP, as well as enhance the effectiveness of Vietnam automobile industry.
Key words: RCEP, import, automobile.